273. เหตุผลที่กำหนดดวงนิมิตเป็นดวงแก้วขาวใส คืออะไร? 

เพราะเหมาะแก่จริตของคนทุกประเภท และเพราะใกล้เคียงกับรูปร่างลักษณะของดวงธรรมที่สุด คือกลมรอบตัวเหมือนกัน แต่ดวงธรรมมีรัศมีสว่างโชติ ถ้ากำหนดนิมิตเป็นอย่างอื่น จะไม่ใกล้เคียงของจริง

ดวงนิมิตเป็นเพียง “สื่อ” เท่านั้น พอถึงจังหวะที่ใจสงบระงับ ใจของเราก็เข้าสู่ดวงธรรมแท้จริงของเรา โดยที่เราสังเกตุไม่ทัน  การใช้ดวงแก้วขาวเป็นนิมิต จึงเป็นวิธีดีที่สุด เพราะเป็นนิมิตในกสิณ 10 คือเป็นอาโลกกสิน คือเอาแสงสว่างมาเป็นนิมิต แต่แสงสว่างละเอียดเกินไป มองไม่เห็นด้วยสายตา จึงเปลี่ยนมาเป็นดวงแก้วขาว

ความจริงการกำหนดนิมิตนั้น ตำราในพุทธศาสนากำหนดไว้ 40 อย่าง ที่เราเรียกนิมิต 40 หรือสมถะ 40 และปัจจุบันใช้ปัญจกัมมัฏฐานเข้าไปอีก 5 คือ เกสา โลมา นะขา ทันตา ตะโจ จึงรวมเบ็ดเสร็จเป็นนิมิต 45 ใครถนัดจะใช้แบบไหน ? ก็เลือกเอาตามใจชอบ เพราะตำราทางศาสนาท่านกำหนดหลักสูตรไว้แล้ว

อ่านเพิ่มเติมใน >>> หนังสือ ปุจฉาวิสัชชา วิชชาธรรมกายฯ หน้า 145 และ 120

236. เวลาเราไปสอนตามโรงเรียนต่าง ๆ ทางโรงเรียนเขาไม่ให้เราใช้ดวงแก้วในการสอน เราจะแก้สถานการณ์นี้อย่างไร?

สมถะมีให้เลือกถึง 40 วิธี ซึ่งสมถะทั้ง 40 วิะีนี้ ก็เป็นเรื่องของนิมิตทั้งนั้น ดังนั้น ถ้าหากเขาไม่อนุญาตให้ใช้ดวงแก้ว ก็ใช้สมถกรรมฐาน 40 วิธีนี้ก็ได้

แรก ๆ ยุคที่หลวงพ่อท่านบวชใหม่ ๆ นั้น หลวงพ่อท่านก็ฝึก “พุธโธ” คือกำหนดลมหายใจเข้าออก แต่พอลมหายใจเข้ากับลมหายใจออกเท่ากัน ก็เห็นดวงใสในท้องเลย หลวงพ่อท่านโชคดีที่ไม่ตามลมเข้าออกอีก หลวงพ่อลืมไปเลย แล้วนิ่งไปกลางดวงใสในท้องของหลวงพ่อ ก็ค้นพบวิชาธรรมกาย ค้นพบวิชา 18 กาย เป็นลำดับมา

ถามว่า ไม่ใช้ดวงแก้วได้ไหม ? ตอบว่า ทำไมจะไม่ได้ล่ะ ? ถ้าคุณเก่งจริง !  คุณสามารถทำสามาธิให้ใจหยุดใจนิ่งได้ที่ศูนย์กลางกายได้หรือไม่ ? ถ้าทำได้ ให้ทำไปเลย จะได้ผลอย่างเดียวกัน โดยไม่ต้องใช้ดวงนิมิต จำไว้ ! 

การกำหนดนิมิตนั้น มีความจำเป็นในพระศาสนา ซึ่งสมถะทั้ง 40 วิธี ก็เป็นเรื่องของนิมิตทั้งนั้น แล้วทำไมพระบรมศาสดาจึงกำหนดไว้มากมาย ? ตอบว่า เพราะจริตคนไม่เหมือนกัน นั่นเอง

เวลาเราบวชพระ พระอุปัชฌาย์ท่านบอกปัญจกรรมฐาน คือ เกสา โลมา นขา ทันตา ตะโจ เอามาเป็นนิมิต วิะีปฏิบัติการก็คือน้อมเอาปัญจกรรมฐานทั้ง 5 นี้ หรืออย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ ไปเพ่งพิจารณาไว้ในตัวตรงศูนย์กลางกายของเรา จนกว่ามันจะขาวและใส จึงจะใช้ได้ แล้วนิมิตที่ใสนี้ จะเป็นสื่อให้เราเห็นดวงธรรมที่แท้จริงของเราได้ในที่สุด

หลวงพ่อท่านให้กำหนดเป็นวัตถุสีขาวโดยใจ จะใช้ดวงจันทร์หรือดวงดาวในอากาศก็ได้ แต่ดวงอาทิตย์นั้น อย่าเอาเลย ส่วนกสิณที่มีสี ลุงไม่อยากใช้ เพราะเป็นสีของมาร

การฝึกโดยไม่ใช้นิมิตได้ไหม ? ตอบว่า ได้ !  แต่ว่าเราไม่เก่งขนาดนั้น เราต้องใช้นิมิต นิมิตที่เป็นดวงใส ท่านเรียกเป็นคำบาลีว่า “อาโลกกสิณ” โดยใช้แสงสว่างเป็นกสิณ แต่แสงสว่างนั้น ละเอียดมากไป จึงต้องเอาดวงแก้ว เพราะดวงแก้วจะหยาบหน่อย สามารถเห็นได้ด้วยตาม และเหมาะกับจริตของคนทุกจริต